THỨ  4 SAU CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
Rm 2,1-11 ; Lc 11,42-46
BÀI ĐỌC : Rm  2,1-11NĂM LẺ
Rm 2,1-11 ; Lc 11,42-46
1 Hỡi người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình.2 Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử những ai làm những điều đó.3 Còn bạn, hỡi người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy, bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao?4 Hay là bạn coi thường lòng Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao? 5 Thế nhưng bạn lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và biểu lộ phán quyết công minh.6 Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm;7 những ai bền chí làm việc thiện mà tìm vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ được sống đời đời;8 còn những ai chống Thiên Chúa mà không vâng phục chân lý và chạy theo điều ác, thì Người sẽ nổi trận lôi đình, trút cơn thịnh nộ xuống đầu họ.9 Người sẽ bắt mọi kẻ làm điều ác phải gian nan khốn khổ, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp.10 Nhưng Người sẽ ban vinh quang, danh dự và bình an cho tất cả những ai làm điều thiện, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp,11 vì Thiên Chúa không thiên vị ai.
ĐÁP CA : Tv 61
Đ. Lạy Chúa, Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người. (c 13b)
2 Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi Người mà đến, 3 duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng.
6 Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến, 7 duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che : tôi chẳng hề nao núng.
9 Hỡi dân ta, hãy tin tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu.
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 10,27
Hall-Hall : Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi. Hall.
TIN MỪNG : Lc 11,42-46
42 Khi ấy, Đức Giê-su nói : “Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”
           TRÁCH NHIỆM VỚI ĐỒNG LOẠI 
Không ai có thể lên Thiên Đàng một mình, khi người ấy có khả năng quy tụ đồng loại về cho Chúa. Giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Thế thì mọi người muốn được Chúa cứu độ, phải tìm cách cho đồng loại thuộc về Chúa. Bởi vì Chúa đã trao người anh em cho mỗi người chăm sóc : “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình!” (Ez 33, 7-9). Vì “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà hãy tìm cách diệt con sâu ấy dù có phải làm rụng phấn hoa”. Muốn làm tròn bổn phận người canh gác đồng loại, mỗi người phải ý thức sống ba điều sau :
Không ai có thể lên Thiên Đàng một mình, khi người ấy có khả năng quy tụ đồng loại về cho Chúa. Giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Thế thì mọi người muốn được Chúa cứu độ, phải tìm cách cho đồng loại thuộc về Chúa. Bởi vì Chúa đã trao người anh em cho mỗi người chăm sóc : “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình!” (Ez 33, 7-9). Vì “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà hãy tìm cách diệt con sâu ấy dù có phải làm rụng phấn hoa”. Muốn làm tròn bổn phận người canh gác đồng loại, mỗi người phải ý thức sống ba điều sau :
    I/ Trước nhất  phải có tâm tư như Chúa Giêsu (x Pl 2, 5), mới có con mắt nhìn đồng loại  như chi thể của mình, vì : “Một chi thể đau, toàn thân phải đau ; một chi  thể vinh, toàn thân được vinh”                (1Cr 12,26). Thực vậy, không ai  muốn lấy dao chặt ngay   cánh tay ung nhọt của mình, trái lại tìm hết cách và  kiên nhẫn nhẹ   nhàng chữa trị nó.
II/ Thứ đến ý thức sự yếu đuối và bất lực của mình. Bởi lẽ nếu ta không được Chúa che chở, gìn giữ, nâng đỡ, thì thánh Tông Đồ nói : “Dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa cho mình được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình.Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử những ai làm những điều đó.Còn bạn, hỡi người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy, bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao? Hay là bạn coi thường lòng Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm; những ai bền chí làm việc thiện mà tìm vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ được sống đời đời; vì Thiên Chúa không thiên vị ai!” (Rm 2,1-4.6-7.11 : Bài đọc năm lẻ). Nên bất cứ ai biết kính sợ Chúa, phải thưa rằng : “Lạy Chúa, Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người” (Tv 62/61,13b : ĐC năm lẻ).
II/ Thứ đến ý thức sự yếu đuối và bất lực của mình. Bởi lẽ nếu ta không được Chúa che chở, gìn giữ, nâng đỡ, thì thánh Tông Đồ nói : “Dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa cho mình được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình.Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử những ai làm những điều đó.Còn bạn, hỡi người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy, bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao? Hay là bạn coi thường lòng Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng, mà không nhận ra rằng: Thiên Chúa nhân hậu như thế là để thúc giục bạn hối cải sao Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm; những ai bền chí làm việc thiện mà tìm vinh quang, danh dự và phúc trường sinh bất tử, thì Thiên Chúa sẽ cho họ được sống đời đời; vì Thiên Chúa không thiên vị ai!” (Rm 2,1-4.6-7.11 : Bài đọc năm lẻ). Nên bất cứ ai biết kính sợ Chúa, phải thưa rằng : “Lạy Chúa, Ngài theo tội phúc mà thưởng phạt mỗi người” (Tv 62/61,13b : ĐC năm lẻ).
    III/ Đặc biệt  là ta phải noi theo mẫu gương sống của Chúa Giêsu. Do đó thánh Tông Đồ mời  gọi mọi người : “Anh em hãy bắt chước  tôi, như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1Cr 11,1 – Bản văn CGKPV). Vì “ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi trên  con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Vậy “chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn”  (Tv 62/61,2). 
     Tin  Mừng hôm nay (Lc 11,42-46), Chúa Giêsu cảnh  báo ta năm điểm để  canh tân sửa đổi  mình trước, trước khi sửa lỗi  người anh em :
           1-  Đừng làm điều phụ mà bỏ bổn phận chính :
    a. Về mặt  đạo đức:  Đừng  bắt chước lối sống Đạo của những người  Biệt phái, họ cặn kẽ giữ  Luật  nộp thuế thập phân vào Đền Thờ, kể cả vật nhỏ như  “bạc hà, vân hương, rau húng, mà không dâng lên Chúa dạ chính trực lòng yêu  mến Ngài !”  (Lc 11, 42 : Tin Mừng).
    b. Về mặt Đức  Tin  : Cho dù người ta dâng  lên Chúa lễ vật quý giá như vàng, nhũ  hương,  mộc dược, hay lễ tế  chiên, cừu, bò, lừa, mà không tin, không kết hợp  với  Chúa Giêsu qua  Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, để được Chúa Giêsu ở  cùng giúp ta  thi hành ý  Cha trên trời, hầu trở nên một Của Lễ dâng lên  Chúa Cha, thì đó cũng   chỉ là lối sống của phường vô đạo! (x Dt  10,5-7)
    2- Đừng cầu danh cho mình, một chỉ tìm vinh quang cho Thiên Chúa trước. Đừng quên Lời Kinh Thánh  đã dạy : “Hãy để kẻ khác khen ngợi con,  chớ không phải miệng con, một người xa lạ, chớ không phải môi con” (Cn  27,2), nên chớ “chuộng ngồi chỗ nhất trong hội đường, ưa được bái chào ngoài  công trường” (Lc 11, 43 : Tin Mừng). Vì như thế là tự cao tự đại, lấy mình thay  thế Thiên Chúa! Mà phải khiêm tốn nhận biết rằng :
Người đi không cầu có bóng,  mà bóng vẫn theo
Người hô không mong tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng.
Người hô không mong tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng.
           Người có đức không đợi tiếng khen, mà danh vang lẫy lừng.
    Nói cách khác : Đừng sợ người khác  không biết tài đức của mình, một hãy lo cho mình có tài có đức thật.
    3- Đừng sống trong u mê lầm lạc: “Nó như mồ mả ẩn tàng, thiên hạ  dẵm lên mà không biết” (Lc 11,44 : Tin Mừng), hoặc “cái   xà trong mắt mình thì không để ý, lại đòi lấy cái rác nơi mắt anh  em !   Hãy liệu lấy cái xà nơi mắt mình trước đã, lúc ấy mới thấy rõ mà lấy   cái  rác nơi mắt anh em ngươi” (Mt 7,3-5). Chính Tông Đồ Phaolô khi bị đầu mục  Do Thái đưa ra tòa xét xử, ông nói : “Vách   tô vôi kia, Thiên Chúa sẽ đánh  phạt ngươi! Ngươi ngồi toà để xét xử   tội chiếu theo Lề Luật, thế mà các ngươi  lại không đếm xỉa đến Lề Luật” (Cv 23,3-4). Vì “chúng ta chỉ nhìn bề ngoài,   duy có Chúa mới nhìn thấu đáy lòng mọi người” (1 Sm 16,7).
     Vua David đang an hưởng trong cung  điện với vợ  con, vì ở biên thùy  đã có tướng Uria canh giữ, không để kẻ xâm lăng  đến  quấy phá. Thế mà  vua David đã trùng lén ăn ở với vợ của Uria làm bà có   thai. Vua muốn  ém nhẹm tội này, nên lập mưu giết Uria để đoạt vợ ông.  Chúa sai  ngôn  sứ Nathan đến trách khéo : “Có hai  người ở trong cùng một thành, một người giàu, một người nghèo. 
  Người  giàu thì có chiên dê và bò, nhiều lắm.  Còn  người nghèo chẳng  có gì cả,  ngoài con chiên cái nhỏ độc nhất ông đã  mua. Ông nuôi nó, nó  lớn lên ở bên ông,  cùng với con cái ông,nó ăn  chung bánh với ông,uống  chung chén với ông, ngủ  trong lòng ông : ông  coi nó như một đứa con  gái. Có  khách đến thăm  người giàu, ông này tiếc của, không bắt chiên  dê hay bò của mình  mà làm  thịt đãi người lữ khách đến thăm ông. Ông  bắt con chiên cái của người   nghèo mà làm thịt đãi người đến thăm ông”  Vua   Đa-vít bừng bừng nổi giận với người ấy và nói với ông Na-than :  “Có ĐỨC  CHÚA  hằng sống ! Kẻ nào làm điều ấy, thật đáng chết ! Nó phải  đền gấp  bốn con chiên  cái, bởi vì nó đã làm chuyện ấy và đã không có  lòng  thương xót.” Ông Na-than  nói với vua Đa-vít : “Kẻ đó chính là  ngài !” (2Sm 12,1-7a).
    4- Đừng chỉ lý thuyết : “Chất những gánh nặng  trên vai người khác, còn chính mình không đụng đến một ngón tay lay thử!”  (Lc 11,45-46 : Tin Mừng). Phải bắt chước Chúa Giêsu : “Làm rồi mới dạy”   (Cv  1,1). Hình ảnh này, tác giả Luca đã đặt ở câu đầu tiên trong sách   Lịch Sử đời  sống Hội Thánh thời sơ khai (Công Vụ Tông Đồ), để mọi  Kitô  hữu noi gương Chúa  Giêsu (làm rồi mới dạy), có thế mới tiếp tục  viết  lên trang sử đẹp của đời sống  Hội Thánh. Thánh Phaolô cũng trách  những  hạng người nói mà không làm : “Ngươi  giáo hoá kẻ khác mà không giáo hoá được chính mình!” (Rm 2, 21).
5- Chỉ tin Chúa Giêsu là Vị Lãnh Đạo, là Thầy đích thực của mọi người (Mt 23,10). Bởi vì “Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27 : Tung Hô Tin Mừng). Và “tôi là ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12).
5- Chỉ tin Chúa Giêsu là Vị Lãnh Đạo, là Thầy đích thực của mọi người (Mt 23,10). Bởi vì “Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27 : Tung Hô Tin Mừng). Và “tôi là ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12).
    Vậy  mỗi người hãy bắt chước Chúa Giêsu, ít là sống giáo lý thánh Tông Đồ dạy : “Anh   em đừng lo thỏa mãn tính xác thịt, dâm  bôn,ô uế, phóng đãng, thờ  quấy,  phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng  giận, tranh chấp,  chia  rẽ, bè phái, ganh tỵ,chè chén say sưa”, mà phải sống  theo Lời Chúa hướng dẫn : “Bác   ái, hoan  lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền   hòa, tiết độ. Nếu  chúng ta sống nhờ Thần Khí (Lời Chúa), thì cũng hãy   nhờ Thần Khí mà tiến bước”                      (Gl 5,18-25 : Bài đọc năm  chẵn). Vì “ai theo Ngài sẽ được ánh sáng  ban sự sống” (Ga 8,12b : ĐC năm chẵn). “Họ  như cây trồng bên suối nước, cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh” (Tv 1,2).
Hết những ai có lòng khiêm nhường, có trái tim biết đón nhận những Lời Chúa chúc dữ cho Biệt phái và Luật sĩ trong Tin Mừng, thì phải xác tín rằng :
Hết những ai có lòng khiêm nhường, có trái tim biết đón nhận những Lời Chúa chúc dữ cho Biệt phái và Luật sĩ trong Tin Mừng, thì phải xác tín rằng :
    - AI KHEN TA MÀ  KHEN ĐÚNG, ẤY LÀ BẠN TA
    - KẺ NỊNH HÓT TÂNG  BỐC TA, NÓ LÀ THÙ TA 
    - NGƯỜI CHÊ TA  MÀ CHÊ ĐÚNG, ĐẤY LÀ THẦY TA.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét